Hello

vesinhhta

New Member
Joined
Oct 22, 2019
Messages
1
Reaction score
2
Location
dn
Country
Bahrain
Từ phía ngoài quan sat cửa ra vào của các ngôi nhà yến cũ tại Việt Nam ta cũng thấy ở đấy là một khoảng tối rõ rệt so với tường xung quanh.

Trong các vùng nóng để giảm nhiệt độ của nhà chim có thể xây gạch 2 lớp, ở giữa 2 lớp gạch cách nhau một khoảng không 5cm, điều này sẽ tạo ra một lớp đệm không khí giúp giảm nhiệt độ (hoặc cách nhiệt bằng mút xốp). Đặc biệt là không cách xa trung tâm có chim yến sống như hang động và nhà có yến trụ ngụ quá 5 - 8km, chim yến bay lượng vòng tròn trước khi vào nhà của chúng. Cần nắm được các dẫn liệu không khí về nhiệt độ, ẩm độ, hướng gió của khu vực định xây nhà yến giá rẻ , sau đó đối chiếu với các yêu cầu của chim xem có thích hợp hay không, từ đó quyết định kỹ thuật xây nhà.

Ngôi nhà phải xây tốt nhất là không cách xa trung tâm có yến (hang động hoặc nhà có yến sinh sống) 5 - 8km, hoặc nơi có nhiều chim đến kiếm ăn, càng gần càng có cơ hội thành công. Giàn khung tổ là nơi để yến làm tổ. Nếu không có dàn khung tổ, yến sẽ làm tổ trên tường nhà, trần nhà, trên cửa ta không quản lý được. Đồng thời, nhà nuôi chim yến sẽ được phun dung dịch có mùi thơm hữu cơ để chúng ngửi thấy giống như mùi cơ thể chúng cùng với tiếng gọi bầy đàn thì sẽ khuyến khích chúng chấp nhận ngôi nhà đó vào mùa giao phối.

Nên gắn thêm các xà gỗ trên trần trong phòng nuôi yến để chim bám và tăng diện tích làm tổ. Kích thước các ván gỗ hoặc miếng lam này dày 1,5 - 2cm, rộng từ 15 - 20cm. Nuôi chim yến có nhiều ưu điểm như không đầu tư mua giống, không phải lo thức ăn, không phải lo dịch bệnh (hiện chưa phát hiện chim yến bị nhiễm H5N1), chim yến ăn, uống trên không, bay suốt ngày từ sáng tới tối về tổ, không tiếp xúc với sinh vật khác. Và đa phần người đầu tư xây nhà yến cũng là người khá lớn tuổi nên ít tiếp xúc với mạng xã hội để chia sẻ kinh nghiệm thất bại của mình.” - chị Trần Mai Anh (ngụ ở Bến Cát, Bình Dương) chia sẻ.

Nhiều thợ còn nhận tư vấn sửa nhà yến miễn phí nhưng thực chất là kiếm lợi từ việc bán thiết bị. Nào là bày vẽ thay loa, thay amply… Nặng tiền nhất là thay gỗ. Giá gỗ làm nhà yến đâu phải rẻ. Lúc đầu nhà tôi xài thanh đà bê tông, có thợ vào sửa bảo thay gỗ bạch tùng, gỗ thao lao, có thợ khác bảo phải thay gỗ nhập khẩu meranti. Người giỏi, chuyên gia qua đào tạo, có nghiên cứu, hiểu biết rất ít. Những người này cũng làm cho các công ty lớn, ít đi tư vấn nuôi yến cho các hộ quy mô nhỏ.
 
Last edited:
Welcome to the forum.
 
Back
Top